Sắp hết hạn nhưng vẫn còn 4 tỉnh chưa giải ngân 1 đồng nào tiền hỗ trợ thuê nhà

Ngày 15/8 là hạn cuối nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, nhưng đến nay, vẫn còn 4 địa phương vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Tại cuộc họp giao ban với các địa phương sáng nay, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã nghiêm khắc phê bình các địa phương và tiếp tục đôn đốc giải quyết việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Tính đến sáng 12/8, cả nước mới giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho hơn 1,1 triệu lao động với gần 788 tỉ đồng. Đây là con số rất khiêm tốn, chỉ đạt 12,14%  dự kiến. Đáng chú ý, có 4 địa phương chưa thực hiện giải ngân là: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

Ông VŨ TRỌNG BÌNH, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: “Chính sách này là rất thông thoáng, người lao động có nhu cầu nhưng vấn đề người đứng đầu địa phương nào quan tâm quyết liệt thì địa phương đó giải ngân tốt. vừa rồi khi thủ tướng yêu cầu bộ công bố công khai danh sách địa phương nào giải ngân chậm và giải ngân tốt, lập tức cơ quan truyền thông vào cuộc đã tạo áp lực xã hội bắt buộc các địa phương phải thực hiện.” 

Phê bình nghiêm khắc địa phương chưa thực hiện và thực hiện giải ngân chậm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chỉ ra một số nguyên nhân như: Lãnh đạo một số địa phương chưa coi trọng đúng mức gói hỗ trợ này; một số nơi yêu cầu thêm thủ tục không đúng quy định.

Ông ĐÀO NGỌC DUNG, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: “Tất cả các đơn vị phấn đấu làm 3 việc. Thứ nhất tuyên truyền những đơn vị chưa nộp hồ sơ phải nộp hồ sơ tới hết 15/8, những hồ sơ nhận sau sẽ không còn giá trị giải quyết. thứ 2 những hồ sơ đã tiếp nhận khẩn trương thảm định phê duyệt, thứ 3 những hồ sơ đã phê duyệt phải chuyển tiền ngay theo quy định.” 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị, các địa phương phân công một lãnh đạo tỉnh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo triển khai gói hỗ trợ để đảm bảo giải ngân xong trong tháng 8 này. Bộ sẽ tiếp tục lập các đoàn kiểm tra, định kỳ công khai danh sách địa phương làm tốt, chưa tốt để đốc thúc. 

Minh Quốc