Rừng Quảng Nam tiếp cận thị trường mới

Nhận thấy tiềm năng, Quảng Nam là địa phương đầu tiên được Chính phủ đồng ý lập đề án thí điểm kinh doanh tín chỉ cacbon rừng. Với khả năng hấp thụ khoảng hơn 11,2 triệu tấn khí carbon trong giai đoạn từ 2018 – 2030, theo đánh giá, Quảng Nam có thể thu về khoảng 5 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon rừng, từ đó góp phần giúp công tác quản lý, bảo vệ rừng ngày càng hiệu quả hơn.

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam đã và đang bảo tồn một diện tích rừng nguyên sinh khá lớn, trải dài trên 2 xã Phước Ninh và Quế Lâm của huyện Nông Sơn, có diện tích gần 19.000 ha. Không chỉ là ngôi nhà của 8 cá thể voi Châu Á mà còn 580 loài thực vật và hơn 200 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiểm. Khu bảo tồn này còn được xem như lá phổi xanh của Quảng Nam, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và rừng phòng hộ đầu nguồn Khe Diên. Do vậy trong những năm qua, khu vực này được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Với hơn 466.000 ha rừng tự nhiên hiện có, ước tính mỗi năm Quảng Nam có thể thu về khoảng 5 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon rừng. Đến nay, có 5 nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký mua lại giấy phép/tín chỉ Carbon rừng của tỉnh. Tuy nhiên do còn vướng mắc các thủ tục quốc tế, đàm phán với nhà đầu tư nên đề án đang được các ngành liên quan tập trung tháo gỡ. Không chỉ quy định về quyền sở hữu cacbon trong luật mà còn quá trình bán ra quốc tế

Hiện đã có một số đơn vị trong nước cũng bày tỏ nguyện vọng được mua tín chỉ cacbon rừng. Ngoài ra, vì tiềm năng xuất khẩu tín chỉ carbon rừng lớn nên Quảng Nam cũng đã và đang là một địa phương tiềm năng đối với các công ty quốc tế. Tuy nhiên đây là lĩnh vực mới, cần qua đấu thầu quốc tế nên Quảng Nam cũng đang xem xét.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Phượng - Lê Quang