Rà soát 2 thông tư của Ngân hàng Nhà nước

Sáng 17/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp rà soát Thông tư 06/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Cùng dự có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện một số doanh nghiệp, hiệp hội.

Đại diện các Doanh nghiệp và Hiệp hội cho rằng một số  quy định tại khoản 2 Điều 1 của thông tư này đã bổ sung thêm 4 trường hợp khách hàng có nhu cầu vốn không được cho vay tín dụng; trong đó có một số quy định chưa hợp lý, chưa sát thực tế, chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với một số quy định pháp luật.  Hiện nay các Doanh nghiệp chưa lên sàn đang rất cần vốn để tái cơ cấu, Nếu loại các doanh nghiệp này thì việc các doanh nghiệp chưa lên sàn sẽ rất khó khăn về việc thu sếp vốn và mua bán, sát nhập.

Bên cạnh đó, nội dung của Khoản 9, điều 8 của thông tư này quy định không được cấp tín dụng đối với các hoạt động không đủ điều kiện kinh doanh sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì trong các luật có liên quan không  có khái niệm này.

Đại diện Ngân hàng nhà nước cho rằng, hiện nay đang còn một số cách hiểu khác nhau trong các điều khoản của thông tư. NHNN khẳng định không có điều khoản nào cấm các Doanh nghiệp vay vốn, mà chỉ cấm những doanh nghiệp không phải chính danh để tránh những trường hợp phát sinh tiêu cực.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp thu, trong đó tập trung làm rõ những vấn đề doanh nghiệp, hiệp hội phản ánh còn vướng mắc để có giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả. 

Trần Tiến -

Tùng Dương