Quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu: Cao ốc “chèn” giao thông

Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành kết luận thanh tra Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.Hà Nội; Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội; các chủ đầu tư dự án, công trình và tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, Khu ĐT Trung Hòa Nhân Chính.

Tại kết luận này, cụm từ “ điều chỉnh quy hoạch” được nhắc tới nhiều lần và hàng loạt vi phạm trong công tác quy hoạch cũng được nhắc tới. Vì đâu dẫn tới thực trạng này, ai phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả từ công tác quy hoạch mà khó có thể sửa sai. THQHVN sẽ đề cập nội dung này trong các chương trình chuyển động 365. Trước tiên mời quý vị cùng với chúng tôi tìm hiểu về món "đặc sản" mà người dân thường được thưởng thức khi tham gia giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương –Tố Hữu vào giờ cao điểm. Tắc Đường.  

Phóng viên HOÀNG HƯƠNG: “Chỉ kéo dài khoảng 2km, đường Lê Văn Lương mọc lên tới 40 chung cư cao tầng dọc tuyến. Với mật độ dân cư lớn, nơi đây luôn trở thành “điểm nóng” của Thủ đô trong những khung giờ cao điểm." 

7h sáng, mật độ tham gia giao thông tại tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu tăng mạnh gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ. Nhiều người phải chọn lối tắt đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bà VŨ THỊ KIM DUNG, Phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội: “Đường Lê Văn Lương hay cả chỗ Tố Hữu này xây nhiều đô thị, cao tầng quá, mật độ dân số quá đông, thường xuyên đi lại tắc đường, đi lại khó khăn.” 

Đối với người làm việc tại các công ty nằm trên trục đường này thường xuyên bị ám ảnh bởi nạn tắc đường. Nhiều đơn vị phải điều chỉnh giờ làm cho phù hợp với tình trạng tắc đường.

Ông ĐOÀN PHƯỚC, Huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội: “Một số chung cư, cơ sở hạ tầng, đang xây dựng nên chắn đường, có 3 làn chắn hết 2 làn, nên tắc tương đối là lâu". 

Chị LÊ THỊ BÌNH, Phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội: “Ảnh tôi chụp siêu tắc ấy, mọi người đi cả lên vỉa hè. Có đợt mình thường xuyên nhắn công ty cho xin tới chậm bao phút”

Theo người tham gia giao thông, việc thiết kế ít đường ngang dân sinh khiến lưu lượng bị ùn ứ vào 1 chỗ, thoát chậm. Trong khi đó, hầm cầu chui tại nút giao Khuất Duy Tiến-Tố Hữu trị giá 700 tỷ đồng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Chị VŨ THỊ THANH HẰNG, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội: “Thực ra nếu thông hầm cầu chui này có thể chưa giải quyết được dứt điểm, vì còn liên quan tới quy hoạch nhà ở, đường rẽ ngang. Đây là trục rất ít đường ngang, mà đường ngang lại nhỏ”

Đường Lê Văn Lương, Tố Hữu được xem là tuyến đường cho người dân thuộc các quận Hà Đông, Quốc Oai di chuyển vào trung tâm TP. Hà Nội. Mật độ người dân dày đặc nên việc ùn, tắc là điều hiển nhiên mà chưa biết tới khi nào giải quyết được.

Minh Quốc