Quy hoạch cơ sở y tế: Đề xuất quy hoạch mạng lưới bệnh viện theo vùng

Trước thực trạng Bệnh viện Trung ương luôn trong tình trạng quá tải và mới chỉ tập trung ở 1 số khu vực, chưa đảm bảo khả năng tiếp cận đầy đủ của mọi người dân, quy hoạch cơ sở y tế mới đề xuất sẽ quy hoạch mạng lưới bệnh viện theo vùng. Đây là nội dung từ buổi họp của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan về quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh đủ năng lực chăm sóc sức khỏe nhân dân của nước đang phát triển; chỉ tiêu cứ 10 nghìn dân thì có 33 giường bệnh, 15 bác sĩ, 3,4 dược sĩ, 25 điều dưỡng. Đến năm 2030, tiếp tục đầu tư nâng cấp một số bệnh viện cấp quốc gia thành bệnh viện hiện đại ngang tầm các nước tiên tiến.

Nhằm khắc phục bất cập trong phân bổ chưa đồng đều các Bệnh viện Trung ương, tuyến cuối hiện nay, Quy hoạch dự kiến đầu tư, nâng cấp 12 bệnh viện đa khoa tỉnh đảm nhận chức năng của bệnh viện cấp vùng. Đối với các vùng có quy mô dân số cao, như Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam bộ, đề xuất đầu tư nâng cấp 2 bệnh viện đa khoa thành phố Hà Nội và 2 bệnh viện đa khoa thành phố Hồ Chí Minh thành 2 bệnh viện vùng, với điều kiện thành phố phải bố trí quỹ đất để mở rộng diện tích đất cho bệnh viện.

Góp ý cho Quy hoạch, các thành viên đề nghị ban soạn thảo cần có đánh giá rõ ràng về năng lực hệ thống y tế khi ứng phó với các tình huống bất ngờ như dịch Covid-19 vừa qua, từ đó có những định hướng rõ ràng hơn trong quy hoạch. Đặc biệt, trước tình trạng sức khỏe tâm thần người dân bị ảnh hưởng hậu Covid-19, cũng như xu hướng già hóa dân số, cần tăng cường hơn nữa mạng lưới y tế dự phòng chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân. 

Đỗ Minh -

Vũ Hiếu