Quy định thế nào khi một số thức ăn, đồ uống, gia vị bản thân đã có chứa nồng độ cồn?

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại hội trường, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp bày tỏ thống nhất với sự cần thiết và các nội dung thẩm tra. Tuy nhiên, đại biểu cũng bày tỏ quan điểm về một số vẫn đề còn ý kiến khác nhau liên quan tới quy định lái xe không được uống rượu bia.

Về phạm vi điều chỉnh gồm các nhóm chính sách và đối tượng áp dụng, đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ tán thành, tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo phối hợp rà soát, chặt chẽ các nội dung để tránh trùng lắp, chồng chéo với dự thảo Luật Đường bộ. 

Liên quan đến nội dung bị nghiêm cấm, đại biểu Hòa đề nghị cần rà soát, phân loại thành các nhóm và bổ sung cho đầy đủ các chủ thể, người quản lý, người tuần tra, người kiểm soát, người điều khiển phương tiện, người xử lý, người tham gia giao thông, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân quản lý nhà nước về lĩnh vực này... Đại biểu cho rằng, đã liệt kê thì phải đầy đủ.

Liên quan tới quy định lái xe không được uống rượu bia, đại biểu cho rằng, phải chấp nhận trong hơi thở có nồng độ cồn ở một giới hạn nhất định, theo quy định rõ ràng.

Phân tích thêm, ông Phạm Văn Hòa nói, hiện nay có một số thức ăn, đồ uống, gia vị bản thân đã có chứa nồng độ cồn. Vì vậy, khi người dân ăn uống vào và bị lực lượng chức năng đo và bị xử phạt. Điều này đã gây bất cập.

“Thậm chí người dân uống một chút rượu bia buổi chiều tối hôm nay, đêm về nghỉ ngơi nhưng sáng mai đi làm, đầu óc vẫn minh mẫn, tỉnh táo để điều khiển phương tiện giao thông mà bị thổi nồng độ cồn vẫn bị phạt”, đại biểu nêu.

Đại biểu Phạm Văn Hoà nhấn mạnh một lần nữa quan điểm, quy định người dân không được uống rượu bia khi lái xe là đúng. Nhưng bên cạnh đó phải có quy định rõ hơn về tỷ lệ cho phép, tức dưới ngưỡng bao nhiêu thì không bị xử phạt, trên ngưỡng đó thì bị xử phạt. Như vậy mới bảo đảm công bằng cho người dân.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số