Quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đăng kiểm

Trong năm 2024, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới sẽ có một loạt thay đổi lớn trong 3 khâu: Thể chế, nguồn nhân lực và hiện đại …để giúp hoạt động đăng kiểm thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.

Từ 15/2/2024, 2 thông tư quan trọng là Thông tư số 43 liên quan đến cải tạo xe cơ giới và Thông tư số 44 liên quan đến hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ được chính thức áp dụng, sẽ tạo thuận lợi cho công tác đăng kiểm thời gian tới.  Đây là thông tin được Cục Đăng kiểm đưa ra chiều nay 13/1 tại hội nghị phổ biến và triển khai thông tư quan trọng này.

Đáng chú ý, Thông tư 43 sẽ làm rõ hơn các quy định về cải tạo xe cơ giới, cụ thể và đơn giản hoá các bước kiểm định xe cơ giới. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi hơn cho công tác đăng kiểm, thông tư 43 cũng sửa đổi, bổ sung quan trọng.

Trong đó, đáng chú ý, việc nghiệm thu xe cơ giới cải tạo là hoạt động không thể tách rời trong hoạt động đăng kiểm. Tuy nhiên, việc nghiệm thu phải kết hợp với kiểm định an toàn kỹ thuật và bào vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đây là thay đổi được cho là phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giúp sớm đưa phương tiện vào khai thác.

Quy định mới cũng phân cấp toàn diện các nội dung thẩm định thiết kế cho các Sở GTVT các địa phương để thực hiện được hầu hết các nội dung cải tạo xe cơ giới hiện nay. Cục ĐKVN chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu.

Bên cạnh đó, theo quy định mới, các thủ tục trong việc thực hiện cải tạo xe cơ giới sẽ được đơn giản hoá. Trong đó, quy định cụ thể các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi, cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế theo quy định.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Thế Anh