Quốc hội thông qua Luật kinh doanh bất động sản (Sửa đổi) với tỉ lệ tán thành cao

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15, sáng nay dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, và điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Với 465/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, bằng 94,13%, Quốc hội đã thông qua Luật kinh doanh bất động sản (Sửa đổi).

Theo đó, về quy định đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh.

Về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi chưa được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Khách hàng được giữ lại một phần giá trị hợp đồng trong thời gian chờ được cấp giấy chứng nhận.

Về điều kiện của nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra về điều kiện và trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, chịu trách nhiệm về văn bản đã ban hành.

Về điều kiện chuyển nhượng dự án, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi chuyển nhượng.

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch có quyền kinh doanh bất động sản, được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng như công dân Việt Nam ở trong nước; giữ chính sách hiện hành đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch.

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam