Quảng Ngãi xây dựng thương hiệu muối Sa Huỳnh

Được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể từ năm 2011, tuy nhiên, do nghề muối bấp bênh, giá cả đầu ra không ổn định nên việc phát triển thương hiệu muối Sa Huỳnh gặp rất nhiều khó khăn. Xác định được rào cản này, trong thời gian gần đây, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tìm cách hỗ trợ cho người dân làm muối để từng bước xây dựng thương hiệu muối Sa Huỳnh.

Làm muối sạch theo công nghệ trải bạt là cách mà hộ diêm dân như ông Út lựa chọn. Được địa phương hỗ trợ chi phí đầu tư ban đầu, gia đình ông đã chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang kỹ thuật làm muối sạch theo phương pháp trải bạt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đầu vụ muối 2023 đến nay, gia đình ông đã thu về sản lượng hơn 35 tấn muối. Giá muối đang ở mức gần 2.000 đồng/kg đang giúp cho những hộ diêm dân làm muối sạch như ông có nguồn thu nhập ổn định.

Với diện tích khoảng 100ha, hàng năm, diêm dân Sa Huỳnh sản xuất đạt sản lượng khoảng 7.000 tấn muối. Đến nay, diện tích muối sử dụng nền phủ bạt sản xuất muối sạch đã chiếm hơn 55%.

Không chỉ xuất bán muối thô, một số cơ sở sản xuất, chế biến muối Sa Huỳnh cũng đã chế biến ra nhiều sản phẩm muối chất lượng cao từ hạt muối Sa Huỳnh như muối hầm, muối tre, hoa muối. Trong đó, có một số sản phẩm chế biến từ muối Sa Huỳnh đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trong kế hoạch phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ muối trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2021-2030, tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng muối đạt trên 20.000 tấn/năm. Trong đó, 100% diện tích sản xuất muối sạch theo hướng công nghiệp. Tổng vốn đầu tư để phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ trong giai đoạn này ở vào khoảng trên 100 tỷ đồng. Đây sẽ là cơ hội để muối Sa Huỳnh - vựa muối chủ lực của Quảng Ngãi - xây dựng và phát triển mạnh thương hiệu, tạo điều kiện cho diêm dân giàu lên từ muối.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Minh Huy