Quảng Nam: Cần nguồn lực ứng phó sạt lở, xâm thực bờ biển

Tại tỉnh Quảng Nam, tình trạng xâm thực, sạt lở bờ biển, xói mòn đê kè xảy ra nghiêm trọng ở nhiều địa phương, cuốn trôi nhà cửa, tài sản người dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất. Công tác khắc phục cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Khu vực biển Cửa Đại...Người dân phường Cẩm An cứ sửa nhà rồi lại bị sóng cuốn trôi. Xâm thực đã vào quá sâu, trong khi tuyến đê ngầm chắn sóng chậm triển khai, nước biển càng cuộn xoáy, tác động mạnh vào đất liền. 

Còn đây là đoạn bờ biển khu vực xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, cứ mỗi mùa mưa bão, sóng to gió lớn là sạt lở lại xảy ra, nhà cửa đổ nát, địa phương lại phải bố trí tái định cư cho người dân.

Không chỉ xâm thực bờ biển, người dân huyện Duy Xuyên phản ánh, tuyến Đê dọc sông Trường Giang có nhiều đoạn hư hỏng nặng, sạt lở vào mùa mưa bão, nước tràn qua đê gây nhiễm mặn nhiều ha đất lúa, hoa màu.

Trước tình trạng xâm thực, sạt lở xảy ra ở nhiều huyện, lãnh đạo địa phương cho biết đang gặp khó cả về nguồn lực lẫn giải pháp lâu dài.

Trong khi các cấp ngành tính phương án ứng phó, những người dân vùng sạt lở chỉ còn biết gia cố bờ tạm thời, và nếu không có biện pháp khẩn trương, khoa học và lâu dài, chuyện “biển nuốt làng” sẽ một sớm một chiều. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Lê Quang