Quảng Nam: Ba bản án của tòa đã tuyên, chủ đầu tư Bách Đạt An chây ì

Sự việc hơn 1.000 người dân mua đất trên giấy tại 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, hiện đang là điểm nóng phức tạp tại tỉnh Quảng Nam. Mặc dù, chính quyền địa phương và người mua đất đã có các động thái tháo gỡ. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án vẫn không có bất kỳ động thái nào.

Đây là buổi gặp mặt diễn ra ngày 6/1 để đòi sổ đỏ của những người dân mua đất trên giấy tại 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Như hàng chục cuộc gặp suốt hơn 4 năm qua, việc ra sổ cho các nhà đầu tư vẫn không thể ấn định. Đại diện đơn vị phân phối dự án chỉ có thể hứa thêm 6 tháng nữa, trong khi chủ đầu tư tiếp tục “bặt vô âm tín”.

Ông Nguyễn Quang Sơn - Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng: "Nó dựa vào kẽ hở giữa UBND tỉnh Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn, kẽ hở của người dân trong việc mua đất này, ung dung, không thực hiện. Trong khi pháp luật thì chế tài án dân sự rất rườm rà, nên dựa vào đó coi thường pháp luật, đến bây giờ 3 dự án chưa làm gì hết để chúng tôi có sổ có đất”.

Đơn vị phân phối của 3 dự án là công ty Hoàng Nhất Nam đã nhiều lần yêu cầu Cục thi hành án Quảng Nam thực hiện các quyết định của tòa án để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng theo điều 118 Luật Thi hành án dân sự, nếu đủ điều kiện pháp lý sẽ kiến nghị cưỡng chế đối với Bách Đạt An. Đơn vị này cũng cam kết sẽ chuyển số tiền 555 tỉ đồng đã thu của khách hàng cho cơ quan thi hành án với điều kiện chủ đầu tư phải cam kết tiến độ xây dựng và có chế tài xử phạt nếu quá thời hạn.

Ông Nguyễn Đức Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam: “Thông qua việc giải quyết của TAND cấp cao, TAND TP Đà Nẵng, TAND tỉnh Quảng Nam, đã tuyên hai bên phải tiếp tục hợp đồng. Tuy nhiên, từ lúc tuyên án thì sự việc vẫn giậm chân tại chỗ. Người dân quá khổ rồi. Chúng tôi mong muốn tất cả các cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc để có giải pháp sớm cho người dân”.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Quận Hải Châu, Đà Nẵng: “Dù 3 dự án này đã ra tòa, có 3 bản án nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì, không thực hiện thi hành án, mà cơ quan thi hành án cũng chưa có biện pháp gì. Chủ đầu tư rõ ràng có yếu tố vi phạm pháp luật, nhưng từ trước đến nay chưa thấy có cơ quan pháp luật nào sờ gáy đơn vị này cả”.

Theo chính quyền tỉnh Quảng Nam, trong 3 dự án  khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Hera Complex Riverside có một dự án đã có thông báo thuế để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo. Hai dự án còn lại vẫn vướng mắc về mặt bằng. 

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: “Bách Đạt hiện đang thực hiện một số dự án. Nếu dự án nào chưa hoàn thành thủ tục thì phải hoàn thành theo đúng quy định pháp luật, những dự án đã đủ điều kiện thi công thì phải đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan có liên quan làm việc với Bách Đạt để thúc đẩy tiến độ cấp giấy”.

Đơn vị phân phối và nhà đầu tư cũng đã thống nhất được phương án: Khi cơ quan chức năng yêu cầu đơn vị cùng Bách Đạt An đảm bảo tiến độ xây dựng, thời gian ra sổ đỏ thì sẽ thực hiện ngay, đặc biệt, đến cuối năm 2022, nếu Bách Đạt An vẫn chưa ra sổ cho người dân thì từ tháng 1/2023, Hoàng Nhất Nam sẽ trả một phần chi phí chậm tiến độ cho người dân./.