Quảng Bình: Thu tiền triệu mỗi ngày nhờ ruốc biển

Những ngày qua, ngư dân các xã Quảng Phú và Quảng Đông huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình tranh thủ xuống biển để khai thác ruốc. Chỉ sau vài giờ đánh bắt lộc biển, hàng trăm kg ruốc biển tươi ngon đã được đưa vào bờ, ngư dân “bỏ túi" tiền triệu mỗi ngày…

Năm giờ sáng tại bãi biển xã Quảng Phú và Quảng Đông....Ngư dân bắt đầu ngâm mình dưới nước thu hoạch ruốc biển.... Ruốc biển có quanh năm nhưng thời điểm từ tháng 6 - 9 Âm lịch mới vào mùa. Ngư dân dùng một tấm lưới mỏng nối vào khung sắt và tay cầm dài chừng 1,5m, cầm đi lùi là con mồi tự khắc lọt lưới.

Để săn được hàng trăm kg ruốc mỗi ngày đòi hỏi ngư dân phải có nhiều kinh nghiệm. Dầm mình dưới nước hàng tiếng đồng hồ và di chuyển liên tục. Từ sáng đến trưa, có người đã khai thác được hơn 1 tạ. Bình quân mỗi ngày thu được khoảng 1 triệu đồng.

 Ngoài dùng làm thực phẩm tươi sống, ruốc biển còn được chế biến thành nhiều dạng như ruốc quết, làm mắm, phơi khô, hay kết hợp với các món ăn khác mang đặc trưng của người dân vùng biển. Khai thác Ruốc biển được xem là nghề thời vụ nhưng mang lại thu nhập cao cho nhiều ngư dân.

Võ Linh