Quảng Bình: Tai nạn trên cao tốc do chưa hoàn thiện các quy chuẩn

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã đi khảo sát thực tế và làm việc với đơn vị quản lý đường bộ tại tỉnh Quảng Bình nhằm phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong thời gian tới.

Tại tỉnh Quảng Bình, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dự án thành phần này do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, dài 65,5km qua 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, có tổng mức đầu tư hơn 9.919 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương đều đang gặp khó khăn trong bàn giao mặt bằng.

Đại diện Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh- Chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế cũng đã báo cáo với Đoàn khảo sát, hiện cao tốc với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có dải phân cách giữa, tuyến qua khu vực đồi núi nên sau thời gian khai thác, tuyến Cam Lộ - La Sơn đã bộc lộ bất cập. Lưu lượng xe trên cao tốc tăng cao, dẫn đến nguy cơ mãn tải so với quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe, ảnh hưởng lớn đến kết cấu hạ tầng cũng như gia tăng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đại diện đoàn khảo sát lại cho rằng, đây chưa hẵn là nguyên nhân mà là do yếu tố kỹ thuật, quy chuẩn chưa đảm bảo.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội  cho rằng, những ý kiến đóng góp tại các phiên khảo sát sẽ được các đơn vị chuyên môn nghiên cứu thống nhất để hoàn thiện trước khi đưa vào hai Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đoàn khảo sát sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế liên quan việc triển khai hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn và Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 để có những đánh giá chính xác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh -

Đào Bảo