Quân đội Ukraine triển khai lực lượng quân sự tại biên giới với Belarus

Ngày 19/6, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Alexey Polishchuk cho biết, quân đội Ukraine đã triển khai lực lượng quân sự đáng kể dọc theo biên giới với Belarus nhằm thăm dò khả năng phòng thủ của Nhà nước Liên minh Nga - Belarus.

Theo ông Polischuk, các phương tiện hiện có của Nga và Belarus trong khu vực "đủ để đẩy lùi cuộc tấn công từ lãnh thổ Ukraine hoặc các nước láng giềng NATO".

Hiện phía Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Nhà nước Liên minh được Nga và Belarus thiết lập năm 1999 với kế hoạch thành lập nội các, quốc hội và tòa án chung, cũng như các thể chế khác. Dù chưa kế hoạch nào trong số này được hiện thực hóa, Nga và Belarus vẫn có quan hệ đối tác kinh tế và chính trị chặt chẽ.

Belarus tuyên bố không tham chiến ở Ukraine nhưng Nga và Belarus đã thành lập lực lượng quân sự hiệp đồng tháng 10 năm ngoái để đối phó "gia tăng căng thẳng ở biên giới phía Tây". 70.000 quân nhân Belarus và 15.000 binh sĩ Nga tham gia lực lượng hiệp đồng đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung gần biên giới với Ukraine.

Hôm 16/6, đề cập đến việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, quá trình này đã bắt đầu và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích Tổng thống Lukashenko vì đã tiếp nhận vũ khí hạt nhân từ Nga. Ông cũng cho rằng "thật mỉa mai" khi Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ quốc gia láng giềng vốn từ bỏ loại vũ khí này sau khi Liên Xô tan rã.

(*) Nguồn: TASS