Quân đội Mỹ truy tố binh sĩ đào tẩu sang Triều Tiên

Quân đội Mỹ đã cáo buộc binh nhì Travis King với các tội danh từ đào ngũ vượt biên sang Triều Tiên cho đến hành hung đồng đội và gạ gẫm thực hiện nội dung khiêu dâm trẻ em.

Binh sĩ Travis King, 23 tuổi, hiện đối mặt với các cáo buộc về 8 tội danh, trong đó có việc đào ngũ, đưa ra phát ngôn sai sự thật và không tuân thủ mệnh lệnh các sĩ quan cấp trên. Trong đó, đào ngũ là tội rất nghiêm trọng, có thể bị phạt tù tới 3 năm. Phản ứng trước sự việc này, bà Claudine Gates, mẹ của King, bày tỏ tình yêu vô điều kiện dành cho con trai, khẳng định King nên “được suy đoán vô tội” đồng thời đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ tinh thần của binh sĩ này.

Travis King đã vượt biên sang Triều Tiên từ địa phận Hàn Quốc hồi tháng 7/2023, trong một chuyến tham quan làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới liên Triều. Động thái khiến binh sĩ này trở thành công dân Mỹ đầu tiên bị bắt giữ ở Triều Tiên trong gần 5 năm. Trước đó, King cũng từng đối mặt với hai cáo buộc hành hung ở Hàn Quốc khi đang đồn trú tại nước này và bị giam giữ hơn một tháng tại đây.

King đã bị trục xuất khỏi Triều Tiên vào tháng 9/2023, sau đó được đưa đến căn cứ không quân tại Texas để đánh giá y tế toàn diện. Cho đến nay, quân đội Mỹ đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu King có bị kỷ luật hay không mà chỉ nói rằng ưu tiên của họ là đảm bảo người lính này nhận được sự chăm sóc phù hợp sau khi bị Triều Tiên giam giữ hai tháng. 

Q.T