Phú Yên: Nỗ lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp xuất khẩu tôm hùm chính ngạch

Với tiềm năng và lợi thế vững chắc, ngành nuôi tôm hùm ở Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới, hướng đến mục tiêu trở thành một trong những nơi xuất khẩu lớn. Và để đạt được điều này, cần có sự đầu tư và cam kết từ cả chính quyền, doanh nghiệp và người nuôi tôm. Hiện, tỉnh Phú Yên đang triển khai các giải pháp để ngư dân, doanh nghiệp hiểu rõ các qui trình xuất khẩu chính ngạch từ đối tác đưa ra và tuân thủ cho đúng.

Những ngư dân nuôi tôm hùm và doanh nghiệp này chuyên xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc nhưng phần lớn xuất khẩu tiểu ngạch. Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận qui trình xuất khẩu tôm hùm chính ngạch, Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 đã tổ chức buổi tập huấn để thông tin về những quy định của phía Trung Quốc yêu cầu đối với tôm khi xuất khẩu sang thị trường này và hướng dẫn qui trình xuất khẩu chính ngạch.

Sản lượng tôm hùm của Việt Nam đạt khoảng 3.200 tấn mỗi năm. Khoảng 90% sản lượng tôm xuất khẩu sang Trung Quốc và phần lớn theo đường tiểu ngạch. Hiện, thị trường này đưa ra các qui định khắt khe đối với sản phẩm tôm hùm. Vì vậy, tỉnh Phú Yên, một trong các địa phương có nghề nuôi tôm hùm lớn đang phối hợp với các ngành và Bộ Nông nghiệp phát triển Nông thôn triển khai qui trình xuất khẩu tôm hùm chính ngạch đến với doanh nghiệp  và ngư dân.

Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng cho tôm hùm Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường này ngày càng khắt khe, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, nguồn gốc. Việc giúp ngư dân cùng doanh nghiệp xuất khẩu tôm hùm nắm bắt được qui trình xuất khẩu sang thị trường Trung quốc là yêu cầu đặt ra cấp bách và bắt buộc phải thực hiện.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bảo Lâm