Phụ nữ Nhật Bản lần đầu được tham dự “lễ hội khoả thân”

Lễ hội khoả thân là 1 trong những lễ hội truyền thống tại Nhật Bản, vốn chỉ dành cho nam giới. Tuy nhiên, năm nay, nhiều phụ nữ đã được phép tham dự vào lễ hội, phản ánh những nỗ lực bình đẳng giới tại đất nước mặt trời mọc.

Tại ngôi đền Konomiya ở miền trung Nhật Bản. Bảy nhóm phụ nữ đã cùng tham gia vào nghi lễ dâng tre truyền thống của lễ hội khoả thân. Bất chấp tên, những người tham gia sẽ không phải cởi quần áo. Thay vào đó, những phụ nữ này sẽ mặc áo choàng màu tím và tụng kinh trong khi mang theo một thân tre lớn làm lễ vật.

Nhiều người đã bày tỏ sự hào hứng khi được đại diện phái yếu tham gia vào sự kiện mang tính bước ngoặt lần này.

Đây cũng là lần đầu tiên trong suốt 1.250 năm qua, phụ nữ Nhật Bản được tham gia vào nghi lễ truyền thống này. Người trông coi ngôi đền cho biết, ngay khi một nhóm phụ nữ đề xuất được tham gia vào buổi lễ, ông đã lập tức chấp thuận.

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ thúc đẩy cải thiện sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động xã hội, sau khi một báo cáo đo lường sự bình đẳng giới đã xếp Nhật Bản ở vị trí thứ 125/146 quốc gia vào năm 2023, giảm từ vị trí thứ 116 vào năm 2022.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T