Phụ nữ Afghanistan bị cấm đến thăm công viên quốc gia

Theo trang The Guardian (Anh), mỗi năm có tới hàng nghìn người đến thăm Công viên Quốc gia Band-e-Amir để chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp của những hồ nước xanh màu ngọc bích với những vách đá cao chót vót ở tỉnh Bamiyan, miền trung Afghanistan. Tuy nhiên, chính quyền Taliban đã đưa ra lệnh cấm phụ nữ tới thăm công viên này.

Lệnh cấm được ban hành sau khi quyền Bộ trưởng Đạo đức và Phẩm hạnh của Taliban Mohammad Khalid Hanafi phàn nàn rằng phụ nữ đến thăm công viên đã không đội khăn trùm đầu đúng cách.

Ông Hanafi yêu cầu lực lượng an ninh bắt đầu ngăn chặn phụ nữ vào công viên quốc gia và nhấn mạnh “Tham quan không phải là điều cần thiết đối với phụ nữ”.

Được thành lập vào tháng 4/2009, công viên quốc gia Band-e-Amir của Afghanistan được UNESCO mô tả là "một tập hợp nhóm hồ tự nhiên mang cấu trúc địa chất đặc biệt, cùng vẻ đẹp độc đáo".

Thông báo của chính quyền Taliban đã khiến nhiều nhà hoạt động nhân quyền lên tiếng phản đối. 

Sau khi lên nắm quyền điều hành, chính quyền Taliban từng hứa hẹn sẽ thi hành chính sách mềm mỏng hơn. Trên thực tế, phụ nữ Afghanistan đang bị cấm đoán đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, cấm học đại học và trung học, không được phép làm việc hay đi lại tự do trừ khi có nam giới đi cùng. Nhiều địa điểm công cộng bao gồm nhà tắm, phòng tập thể dục và công viên cũng bị cấm đối với phụ nữ.

(*) Nguồn: The Guardian

Thúy Hiền