Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu báo cáo rõ những tồn tại thuộc dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất

Sáng 5/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương và Đoàn công tác đã đi thị sát và làm việc với Nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Phó Thủ tướng trực tiếp khảo sát tại dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất. Do những khó khăn từ thời Vinashin, liên tục nhiều năm qua, nhà máy chìm trong thua lỗ, nợ lương. Một số hạng mục nhà xưởng của nhà máy đóng tàu xuống cấp trầm trọng. Gần đây tình hình kinh doanh có cải thiện nhưng doanh nghiệp vẫn chưa xóa bỏ được khoản lỗ lũy kế lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Theo báo cáo mới nhất Chính phủ gửi tới Quốc hội, trong số 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương thì Nhà máy đóng tàu Dung Quất có tổng nợ phải trả gần 7.000 tỷ đồng

Tại cuộc họp, ý kiến của đại diện các Bộ, ngành và cơ quan liên quan cho rằng, hiện nay, dự án DQS vẫn còn nhiều tồn tại như: vẫn còn tranh chấp hợp đồng EPC, số nợ phải trả lớn, vốn chủ sở hữu âm… Mặc dù Chính phủ đã rất nhiều lần có các chỉ đạo cụ thể đối với dự án này, tuy nhiên cho đến nay mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái không hài lòng khi sau gần 6 năm cơ cấu, dự án vẫn “không nhúc nhích”, hợp đồng EPC vẫn còn những vướng mắc. Phó Thủ tướng cũng chỉ ra đề án của Tập đoàn PVN và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa rõ, thiếu tính khả thi. Phó Thủ tướng yêu cầu, các vấn đề về cơ cấu nợ vay, lãi vay với tập đoàn, với ngân hàng phải báo cáo rõ.

 

Minh Huy