Phim tài liệu: Hà Nội dấu ấn bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể

Năm 2015, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành tổng kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể. Theo đó, thành phố ghi nhận 1.793 di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Hà Nội được kiểm kê và nhận dạng. Trong đó có 32 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Trong đó loại hình lễ hội truyền thống có18 di sản; loại hình nghề thủ công truyền thống 5 di sản; loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian 5 di sản; loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng 4 di sản.

Đặc biệt, những di sản văn hóa phi vật thể đang thực hành trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được tổ chức UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại: Hội Gióng ở đền Phù Đổng và Đền Sóc (năm 2010), Nghi lễ và trò chơi kéo co (năm 2015), Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt (năm 2016), Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp hát ca trù (năm 2009).

Những giá trị di sản văn hóa này không chỉ đang được phát huy trong đời sống hàng ngày tại các cộng đồng thôn, làng mà còn từng bước được giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Bích Liên