Phi thuyền tư nhân của Mỹ không thể đổ bộ mặt trăng

Tàu Peregrine mang theo kỳ vọng đổ bộ mặt trăng sau hơn 50 năm của Mỹ đang đứng trước nguy cơ mắc kẹt ngoài vũ trụ vĩnh viễn do sự cố rò rỉ nhiên liệu.

Công ty chế tạo robot Astrobotic Technology, nhà sản xuất phi thuyền Peregrine cho biết, động cơ đẩy của phi thuyền này có thể chỉ hoạt động tối đa 40 giờ nữa. Trước đó, tàu Peregrine từng mất nhiên liệu đẩy trầm trọng chỉ vài giờ sau khi cất cánh vào ngày 8/1 do xảy ra sự cố bất thường trong hệ thống đẩy. Đội ngũ kỹ sư tại Astrobotic đã khắc phục được sự cố này, đồng thời phân tích các dữ liệu liên quan để xác định sứ mệnh đổ bộ tiếp theo lên mặt trăng.

Tàu Peregrine được phóng vào lúc 2h18 sáng 8/1 (theo giờ địa phương) tại bang Florida, Mỹ. Tàu dự kiến hạ cánh trên mặt trăng vào ngày 23/2 với nhiệm vụ thu thập dữ liệu về bề mặt của hành tinh này. Trước khi xảy ra sự cố, tàu Peregrine được nhiều người kỳ vọng là phi cơ tư nhân đầu tiên hạ cánh xuống mặt trăng - một thành tích mà rất nhiều công ty khác đã thử chinh phục nhưng chưa ai thành công, trong đó có cả tỉ phú Elon Musk.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T