Phát triển ngành dệt may theo hướng xanh hóa

"Xanh hóa" ngành dệt may đang là xu thế toàn cầu. Điều này buộc doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng phải chuyển dịch theo xu thế, bằng công nghệ, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, để tăng lợi thế cạnh tranh, khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngay sau khi chuyển đổi công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, doanh nghiệp này cho ra những phẩm theo hướng “xanh hóa” và đã xuất khẩu thuận lợi nhiều đơn hàng đến các thị trường khó tính như Mỹ Nhật bản.

Việc Chính phủ cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu-COP26 càng thúc đẩy ngành dệt may trong nước đẩy nhanh quá trình “xanh hóa”.

Phát triển theo hướng “xanh” cho thấy sự phát triển bền vững hơn, nâng cao hơn sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, vì vậy, các doanh nghiệp dệt may đã và đang nỗ lực bắt kịp xu thế thị trường.

Chiếm 12 - 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, dệt may là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Để đẩy nhanh quá trình "xanh hóa" cần có một nguồn lực đầu tư rất lớn cho thiết bị, công nghệ, do đó, nhiều chuyên gia cho rằng ngoài nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, Chính phủ cần có thêm cơ chế hỗ trợ, chính sách đặc thù cho ngành dệt may.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Quyền