Phát triển hệ sinh thái để nuôi biển bền vững

Có tiềm năng, lợi thế nuôi biển, nhưng muốn tạo một hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ, bền vững thì vẫn còn nhiều khó khăn cần phải được tháo gỡ. Đây là vấn đề được đặt ra tại “Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức sáng 1/4, tại Quảng Ninh.

Đây là một mô hình nuôi biển được Tập đoàn này đầu tư bài bản với hệ thống lồng nuôi hiện đại, thân thiện với môi trường tại đảo Phất Cờ, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Để doanh nghiệp, Hợp tác xã yên tâm đầu tư, Quảng Ninh đã tạo nhiều cơ chế thúc đẩy nuôi biển bên cạnh quy hoạch hơn 45.000ha dành cho nuôi biển.

Tuy nhiên, không phải địa phương ven biển nào cũng đang khai thác tốt được tiềm năng kinh tế biển. Tại hội nghị, các chuyên gia nhìn nhận, những vướng mắc về quy hoạch biển thiếu gắn kết với quy hoạch tỉnh, quy trình giao mặt nước còn làm khó doanh nghiệp... vẫn đang là những điểm nghẽn ở nhiều địa phương.

Bàn về vấn đề nuôi biển hiện còn thiếu bền vững, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhìn nhận nguyên nhân do đa số ngư dân vẫn đang loay hoay trong chuyển đổi nghề.

Để giảm khai thác, tăng nuôi trồng thì cần tạo ra một hệ sinh thái biển. Do vậy, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để khắc phục tình trạng nuôi biển tự phát. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan thúc đẩy ngành nuôi trồng, chế biến gắn với các tiềm năng khác của biển.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!




Hà Lan -

Như Huỳnh