Phát hiện con đường cổ của người Champa ở Mỹ Sơn

Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn vừa phát hiện một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam).

Đường có kết cấu đất dầm chặt, rộng 9m, dài hơn 150 m, nằm phía Đông tháp K, dẫn vào di tích Mỹ Sơn. Các chuyên gia chưa xác định chính xác tên gọi, chức năng, niên đại, nhưng có nhiều chứng cứ thể hiện đây là đường chính mà người Chăm xưa đi vào Mỹ Sơn để hành lễ chứ không phải con đường hiện tại du khách đang thăm quan. Những di vật được tìm thấy đã củng cố cho nhận định kiến trúc đường dẫn có niên đại thế kỷ XII, tương đương với niên đại tháp K trong Mỹ Sơn.

Con đường được phát lộ khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép khai quật trong phạm vi 220m2, trong đó diện tích thăm dò 20 m2.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu, những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, khai quật, khảo cổ phải được gìn giữ, bảo quản, tránh bị hư hỏng, thất lạc.

Việc nghiên cứu khảo cổ về hệ thống phế tích kiến trúc đường đi ở quanh tháp K nhằm phát huy tốt hơn giá trị lịch sử văn hóa di tích; tổ chức đưa đón du khách theo đúng con đường di sản người Chăm đã để lại, giúp du khách có cái nhìn rõ ràng hơn về thánh địa Mỹ Sơn và văn hóa Champa.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Anh Tâm -

Anh Khoa