Pháp ngừng cấp vũ khí miễn phí cho Ukraine

Ngày 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết Pháp sẽ ngừng chuyển miễn phí vũ khí cho Ukraine. Thay vào đó, Ukraine mua vũ khí trực tiếp từ các nhà sản xuất của Pháp thông qua một quỹ hỗ trợ.

Một báo cáo trình quốc hội tuần trước cho thấy Pháp đã viện trợ quân sự cho Ukraine khoảng 3,2 tỷ euro (3,4 tỷ USD). Khoản viện trợ này đưa Pháp trở thành một trong những nước Châu âu hàng đầu ủng hộ quân đội Ukraine, bên cạnh Đức và Anh.

Ông Lecornu cho biết, Paris cam kết bổ sung thêm 213 triệu USD cho quỹ hỗ trợ Ukraine để đảm bảo quân đội Ukraine có thể tiếp tục tiếp cận các thiết bị quân sự của Pháp. Ukraine được phép sử dụng quỹ này để mua vũ khí nhưng chỉ từ các nhà thầu Pháp.

Các chuyên gia cho rằng, động thái trên phản ánh chiến lược mới của Pháp trong việc mua sắm trang thiết bị cho quân đội Ukraine.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, Pháp đã cung cấp một lượng lớn thiết bị quân sự cho Kiev, bao gồm 30 khẩu pháo Caesar, hàng chục xe bọc thép chở quân (VAB) và xe trinh sát bọc thép AMX-10 RC, 15 pháo phản lực TRF1 155mm, khoảng 100 tên lửa đất đối không Mistral.

(*) Nguồn: RT

Hoàng Yến