Ông Putin ký sắc lệnh đáp trả nếu Nga bị tịch thu tài sản

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép quản lý hành chính tài sản của "các quốc gia không thân thiện", nhằm đáp trả động thái tịch thu tài sản Nga ở nước ngoài.

Theo hãng thông tấn TASS, sắc lệnh được công bố ngày 25/4 và được thông qua với lý do "cần phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đáp trả các hành động bất hợp pháp của Mỹ và các quốc gia khác" khi các nước này tịch thu tài sản của Nga, các công ty và công dân Nga.

Bất động sản và tài sản tại Nga (như chứng khoán và cổ phần trong vốn điều lệ các công ty Nga) của các thực thể thuộc các quốc gia đó sẽ bị quản lý hành chính tạm thời trong trường hợp các nước này có những động thái "không thân thiện", hoặc nếu có mối đe dọa nhằm vào an ninh quốc gia, kinh tế, năng lượng cũng như khả năng phòng thủ của Nga.

Cơ quan Quản lý Tài sản Nhà nước Liên bang Nga (Rosimushchestvo) là cơ quan quản lý. Cơ quan này sẽ thực hiện các nhiệm vụ của một chủ sở hữu, ngoại trừ quyền định đoạt tài sản. Cơ quan này cũng sẽ kiểm kê và bảo vệ tài sản mà mình đang quản lý.

Năm ngoái, Nga đã đưa ra danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ không thân thiện do áp biện pháp trừng phạt chống lại Moscow. Tổng thống Putin ban hành nhiều sắc lệnh khác nhau để đáp trả những quốc gia, vùng lãnh thổ này và để bảo vệ nền kinh tế Nga.

(*) Nguồn: Tass

Nhật Linh