Nông nghiệp Việt Nam: Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn

Phát triển kinh tế nông thôn gắn với nông nghiệp sinh thái là một trong những mục tiêu mà Quyết định số 1058 về Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Thủ tướng Chính phủ mới phê duyệt vào tháng 9 năm 2023. Quan điểm của Chiến lược là phát triển ngành nghề nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn phát triển toàn diện, bền vững; coi hoạt động ngành nghề nông thôn là lĩnh vực nhiều tiềm năng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong những ngành nghề nông thôn phát triển trong vài năm gần đây là du lịch nông thôn gắn với sản phẩm nông nghiệp, tạo nên ngành kinh tế đa giá trị như chủ trương của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Với bề dày lịch sử phát triển nền sinh thái nông nghiệp dựa trên nền sinh thái thiên nhiên có tài nguyên đa dạng sinh học thuộc nhóm 16 nước cao nhất thế giới, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Đây là loại hình du lịch chủ yếu dựa vào khai thác những giá trị cốt lõi của hoạt động sản xuất nông nghiệp, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa cộng đồng nông thôn để trở thành sản phẩm phục vụ khách du lịch. Phát triển du lịch nông thôn là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai.

Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới, mỗi năm tỷ lệ khách du lịch nông thôn tăng từ 10-30%. Việt Nam cũng nằm trong xu thế ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn điểm đến là nông thôn để trải nghiệm. Nước ta có ba hình thức du lịch nông thôn là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái. Cả nước có khoảng 365 điểm du lịch nông thôn ở 37 tỉnh, thành phố và hơn 2.000 làng nghề truyền thống có tiềm năng phát triển về du lịch. Trong số 1.300 khu - điểm du lịch do các địa phương quản lý có đến 70% là điểm du lịch ở khu vực nông thôn. Nhiều địa phương đã và đang làm rất tốt mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, tạo được việc làm cho nông dân, góp phần phát triển, làm thay đổi bộ mặt nhiều miền quê.

Trước khi đến với ghi nhận thực tế về mô hình kinh tế đặc biệt này, chia sẻ từ lãnh đạo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương sẽ cho quý vị hiểu hơn về lợi thế và thực tế triển khai du lịch nông thôn hiện nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Hà Lan