Nhóm nhà nước Hồi giáo – Khorasan và mối thâm thù với nước Nga

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Mát-x-cơ-va, nhóm Nhà nước Hồi giáo – Khorasan, một nhóm có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS (tự xưng) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tình báo Mỹ đã xác nhận tuyên bố này của lực lượng này, và cho biết đã cảnh báo nhà chức trách Nga trong những tuần trở lại đây. Dù còn quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng vụ tấn công khủng bố lần này một lần nữa hướng sự chú ý đến tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng IS và các chân rết, cùng mối thâm thù của chúng đối với nước Nga.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo – Khorasan là một nhánh của tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng IS, hoạt động ở khu vực Trung, Nam Á. Nhóm thành lập vào năm 2015 bởi các thành viên bất mãn của Taliban ở Pakistan, những người muốn theo đuổi một phiên bản Hồi giáo cực đoan bạo lực hơn. Những mục tiêu tấn công của họ cũng đa dạng hơn, từ các chính trị gia, tới các nhóm tôn giao thiểu số cùng các lực lượng phương Tây và các cơ quan quốc tế.

Từng suy yếu do các đợt truy quét của Mỹ và biệt kích Afghanistan, nhưng tận dụng tình thế rối ren sau khi Mỹ ồ ạt rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021, nhóm này đã một lần nữa trỗi dậy với cuộc tấn công nhằm vào sân bay Kabul, khiến 17 lĩnh Mỹ và 170 dân thường thiệt mạng.

Thực tế là hoạt động của nhóm này đã sớm vươn ra khỏi lãnh thổ ban đầu. Tháng 1 năm nay, nhóm Nhà nước Hồi giáo – Khorasan  tuyên bố đứng sau vụ đánh bom kép khiến 84 người thiệt mạng ở Kerman, Iran, sau nhiều lần đe dọa, cáo buộc nước này đa thần và bội giáo.

Các quan chức chống khủng bố ở châu Âu cũng cho biết trong những tháng gần đây, họ đã triệt phá một số âm mưu mới của nhóm này nhằm gieo rắc khủng hoảng trong khu vực.

 Nhóm Nhà nước Hồi giáo – Khorasan cũng bắt đầu hướng sự chú ý tới Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin mở chiến dịch ở Syria nhằm bảo vệ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vào năm 2015. Cuộc xung đột tại Syria đã thu hút nhiều phần tử cực đoan tại Nga tới đây tham chiến. Nhưng sau khi bị đánh bại, những tay súng này nuôi tham vọng trả thù, đồng thời coi Nga như "bên đàn áp đạo Hồi".

Theo các chuyên gia, sau cuộc tấn công vào tối qua tại thủ đô của Nga, các nước cần đánh giá lại khả năng tấn công bên ngoài lãnh thổ hoạt động gốc của IS, khi vòi bạch tuộc của nhóm này giờ đây đã vươn ra khắp thế giới, khiến chúng có khả năng tổ chức các cuộc tấn công phức tạp với quy mô lớn tại nhiều quốc gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T