Nhìn từ Hà Nội: Xây dựng lại niềm tin - Mục tiêu của Diễn đàn Davos 2024

Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2024 vừa kết thúc hôm qua sau 5 ngày làm việc. Diễn ra trong bối cảnh tình hình địa chính trị và kinh tế - xã hội tại nhiều nơi trên thế giới có những diễn biến phức tạp và bất ổn, hội nghị năm nay có chủ đề “Xây dựng lại niềm tin” - cho thấy mục tiêu của Diễn đàn nhấn mạnh đến sự cần thiết phải khôi phục niềm tin giữa những thách thức toàn cầu, bao gồm xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu và những tiến bộ trong công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI).

Tâm lý lạc quan về kinh tế đã cải thiện nhiều so với năm ngoái, nhưng gần 50% số giám đốc điều hành (CEO) được hỏi vẫn hoài nghi về khả năng duy trì doanh nghiệp trong bối cảnh sức ép về công nghệ và khí hậu đang gia tăng. Đó là kết quả khảo sát mới do công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC) thực hiện và công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos.        

Theo đánh giá của giới quan sát, diễn đàn Kinh tế thế giới Davos không chỉ là các cuộc thảo luận chia sẻ tầm nhìn chung mà còn tạo ra tác động hữu hình, biến ý tưởng thành hành động dứt khoát và hiện thực hóa các giải pháp thay đổi thế giới một cách ổn định và bền vững. Hội nghị lần thứ 54 được đánh giá là đã đạt tiến bộ trong nhiều vấn đề, và đến cuối hội nghị, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới Borge Brende bày tỏ tin tưởng rằng “chúng ta có thể định hình một tương lai công bằng, bền vững, và kiên cường hơn”. Cách duy nhất chúng ta có thể làm được điều đó là xây dựng lại niềm tin và hợp tác cùng nhau hành động.

Để có những phân tích sâu hơn về hội nghị, chúng ta sẽ cùng trao đổi với:

Tiến sỹ NGÔ DUY NGỌ, nguyên Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam