Nhìn ra thế giới: Vệ tinh SWOT và bước ngoặt trong lĩnh vực thủy văn học

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đã nghiên cứu và triển khai hoạt động vệ tinh SWOT có trị giá lên tới 1,2 tỷ USD. Thiết bị này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong lĩnh vực thủy văn học trên thế giới.

Trước đây, giới nghiên cứu chưa thể đánh giá đúng về một trong các đặc tính nổi bật của đại dương: đó là các xoáy nước, với đường kính từ vài km đến hàng trăm km.

Các xoáy nước được hình thành từ những dòng hải lưu lớn, có thể hấp thụ nhiệt lượng và khí C02 xuống những lớp đại dương sâu hơn. Đây chính là yếu tố để các nhà khoa học xây dựng thành công mô hình khí hậu giả lập. Tuy nhiên trên thực tế, các vệ tinh trước đây chưa thể quét được hình ảnh chính xác về những xoáy nước này.

Sự ra đời của vệ tinh SWOT được xem là sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong nghiên cứu thủy văn, vì có thể thu thập các dữ liệu khoa học quý giá về xoáy nước trên bề mặt Trái Đất từ không gian.

Chương trình hôm nay sẽ cùng quý vị và các bạn tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo và phương thức hoạt động của thiết bị vệ tinh này. Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

 

Đinh Phượng