Nhìn ra thế giới: Hành trình theo dấu rác thải nhựa

Nếu bạn thực sự nhìn vào các con số, không chỉ lượng nhựa mà chúng ta đang sản xuất tăng lên một cách ồ ạt mà còn sẽ tăng tiếp tục đáng kể trong 10 năm tới. Chúng ta đang sản xuất nhiều nhựa hơn bao giờ hết và tất nhiên chúng sẽ phải đi đâu đó, vì vậy điều rất quan trọng là phải biết điều gì sẽ xảy ra với chúng sau khi chúng ta sử dụng xong.

Cùng theo chân phóng viên điều tra của Bloomberg để tìm hiểu tìm hiểu hành trình của rác thải nhựa tại chuỗi siêu thị lớn nhất Vương quốc Anh - Tesco để biết chính xác những gì xảy ra với rác thải nhựa, rác thải nhựa sẽ đi đâu và những nơi xử lý chúng. Liệu rằng rác thải nhựa có thực sự được xử lý như những gì chuỗi siêu thị này cam kết về việc tái sử dụng rác thải nhựa, như một trong những nỗ lực của mình để giúp ngăn ngừa ô nhiễm nhựa.

Tuy nhiên, những gì được phát hiện lại là một bức tranh rất phức tạp, rất lộn xộn, có cả tốt và xấu.

Rác thải nhựa từ chuỗi siêu thị Tesco ở Anh bằng những hành trình khác nhau cuối cùng lại cùng tập trung ở một điểm tại một thị trấn nhỏ ở phía tây Ba Lan. Lý giải cho điều này, theo phóng viên của điều tra của Bloomberg, các doanh nhiệm nhận được các khoản tín dụng từ chính phủ để xuất khẩu vật liệu để tái chế. Vì vậy, nếu lựa chọn của bạn là xuất khẩu sang Ba Lan hoặc tái chế vật liệu ở Anh, chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính nhiều như việc xuất khẩu trong nước. Trong khí đó, tại Ba Lan việc rác thải nhựa và các loại rác khác được đốt để lấy năng lượng cho ngành công nghiệp xi măng hiện nay đã phổ biến.

Nhưng rồi, phóng viên điều tra của Bloomberg lại phát hiện rác thải được di chuyển đến miền nam Thổ Nhĩ Kỳ...

Xin mời quý vị tiếp tục theo dõi chương trình!

Hồng Nhung