Nhìn nhận tích cực về vụ nổ tên lửa của SpaceX

Super Heavy - tên lửa đưa tàu Starship thế hệ mới của hãng SpaceX lên vũ trụ - đã phát nổ chỉ vài phút sau khi phóng. Tuy nhiên, thay vì cho rằng đây là một thất bại, các kỹ sư của SpaceX, và cả các chuyên gia đều nhìn sự việc với sự lạc quan và cho rằng, điều này giúp đẩy nhanh quá trình phát triển tên lửa.

Những hình ảnh về tàu Starship mất kiểm soát trên bầu trời trước khi phát nổ đang được lan truyền trên các phương tiện truyền thông một cách nhanh chóng. Mặc dù thử nghiệm kết thúc sớm, các chuyên gia nhận định SpaceX vẫn thành công ở một số phương diện. Đây là lần đầu tiên Super Heavy, hình trụ lớn chứa nhiên liệu đẩy cần thiết để đưa tàu Starship thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái Đất, bay trong không trung. Và công ty vẫn thu thập dữ liệu trong chuyến bay, có thể áp dụng cho thử nghiệm tiếp theo trong vài tháng tới.

Việc Starship không thể tách khỏi Super Heavy, một trong những bước đầu tiên trong quá trình phóng, cho thấy những khó khăn phía trước đối với kế hoạch của tỷ phú Elon Musk. Ông trông đợi tên lửa này sẽ mở ra một kỷ nguyên khám phá không gian mới, chở người và hàng hóa lên Mặt Trăng và thậm chí là Hỏa tinh.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào SpaceX sẽ chứng minh có thể chuyển nhiên liệu đẩy giữa các tàu trong không gian. Riêng với chuyến bay đầu tiên vào quỹ đạo, SpaceX có thể sẽ mất ít nhất 6 tháng nữa, và có thể lâu hơn. Mặc dù vậy, NASA tin rằng có khả năng Starship sẽ lên Mặt Trăng vào năm 2025.

QT