Nhìn lại năm 2023 sóng gió của Hạ viện Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa trải qua 1 năm 2023 đầy biến động. Phản ánh sự chia rẽ đảng phái ngày càng sâu sắc, và thậm chí là bên trong chính đảng Cộng hoà đang chiếm đa số ở Hạ viện.

Hạ viện Mỹ bước vào năm 2023 bằng việc phải mất tới 15 vòng bỏ phiếu, ông Kevin McCarthy của Đảng Cộng hoà mới được lựa chọn là tân Chủ tịch Hạ viện.

Ít lâu sau, vào tháng 6, các nhà lập pháp đã đạt được thoả thuận giúp tiết kiệm một khoản ngân sách, tránh gây ra vụ vỡ nợ lịch sử của chính phủ Mỹ. Sau đó, nước Mỹ lại một lần nữa đứng trước nguy cơ phải đóng cửa chính phủ. Bế tắc xuất phát từ sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa về vấn đề thuế và chi tiêu, trong đó có gói viện trợ 24 tỷ USD cho Ukraine. Những sự thoả hiệp của ông McCarthy với đảng Dân chủ đã vấp phải sự chỉ trích của các thành viên đảng Cộng hoà.

Kết quả là vào tháng 10, ông McCarthy bị bãi nhiệm. Hạ viện Mỹ lại tiếp tục trải qua nhiều tuần trước khi lựa chọn được tân Chủ tịch. Những tranh cãi bên trong nội bộ đảng Cộng hoà cũng đẩy Hạ viện Mỹ vào cảnh hỗn loạn, khiến cho công việc lập pháp bị đình trệ. Kết quả là Hạ viện Mỹ chỉ thông qua được gần 30 dự luật trong năm 2023, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Ngoài ra, năm 2023 cũng đánh dấu việc Hạ viện Mỹ cũng chính thức mở cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, nhằm xem xét liệu ông chủ Nhà Trắng có hưởng lợi bất chính từ các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai Hunter Biden hay không. Đây được coi là nước đi có tính toán trước thềm cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm sau.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam