Nhiều thách thức khi giá cà phê lập đỉnh

Giá cà phê trong nước đang tăng cao từng ngày và hiện ở mức kỉ lục trong vòng 16 năm qua. Một trong những nguyên nhân chính là hiện tượng El nino khiến cà phê thế giới bị mất mùa, nguồn dự trữ bị sụt giảm nhiều, do vậy dự báo giá cà phê sẽ còn tăng cao hơn nữa. Giá cà phê tăng cao – nhưng đây là một câu chuyện không vui đối với thị trường và gây không ít thách thức đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu.

Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này không ít lần bị ngưng trệ vì sự tăng giá đột biến của cà phê. Đầu niên vụ 2023-2024, cà phê nhân quanh mức 47.000 đồng/kg, hiện tại đã vượt mốc hơn 130.000 đồng/kg.

Trước sự biến động mạnh về giá cà phê, người được cho là hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Nhưng nhận định cho rằng lượng dự trữ cà phê trong dân còn nhiều là không có cơ sở..

Giá đầu mùa thấp, cuối mùa thì quá cao khiến những nông dân như ông Minh đang cảm thấy tiếc nuối.

Cả nông dân, doanh nghiệp đều không lường trước được cà phê sẽ có sự tăng giá đột biến như lúc này, sản lượng dự trữ hẩu như đã được bán sạch. Do vậy, thiếu hụt hàng hoá xảy ra, làm đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến uy tín ngành hàng cà phê khi đã có nhiều đơn hàng không giao đúng hạn các các nhà xuất khẩu. Nhất là đối với những doanh nghiệp phụ thuộc vào kênh thu mua nguyên liệu từ thương lái.

Thêm vào đó, nhu cầu về nguồn vốn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang tăng hơn gấp đôi, nhưng hạn mức cho vay của ngân hàng không tăng.

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng kênh dự báo thị trường tốt hơn. Doanh nghiệp cần có kế hoạch thu mua, sản xuất ngay từ đầu mùa. Quan trọng nhất là El - nino khiến sản lượng cà phê có nguy cơ sụt giảm hơn nữa, ngay lúc này, cần xây dựng lại vùng nguyên liệu bền vững, canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu để Việt Nam duy trì sản lượng hơn 2 triệu tấn, và đạt mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD trong năm nay. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Djuang Niê -

Việt Bảo