Nhiều quốc gia châu Á đối mặt với tình trạng dân số già

Tình trạng già hóa và suy giảm dân số đang lan rộng khắp các khu vực khác ở châu Á. Với tỷ lệ sinh giảm kỷ lục, số người trong độ tuổi nghỉ hưu ngày càng tăng, các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore đang phải đối mặt với bài toán nan giải này.

Báo cáo của Nhật Bản vừa cho biết: những người ở độ tuổi trên 80 lần đầu tiên chiếm hơn 10% dân số - tức cứ 10 người thì có 1 người trên 80 tuổi. Đây là tình trạng đang phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á. Hàn Quốc được dự báo sẽ trở thành quốc gia có dân số già nhất thế giới trong những thập kỷ tới. Dân số Trung Quốc cũng bắt đầu giảm từ năm 2022, lần đầu tiên sau 60 năm. Trong khi đó, Singapore phải đối mặt với việc trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng già hóa dân số ở các quốc gia này là do ngày càng nhiều người trẻ chọn trì hoãn việc lập gia đình, bên cạnh đó là triển vọng việc làm kém trong bối cảnh kinh tế suy thoái và giá bất động sản tăng cao… Tỷ lệ sinh giảm cùng với dân số già sẽ có tác động tiêu cực đến lực lượng lao động của khu vực. Các quốc gia này đều là nền kinh tế lớn tại khu vực, nên già hóa dân số sẽ khiến tốc độ phát triển kinh tế của toàn bộ châu Á bị ảnh hưởng không nhỏ trong thời gian tới. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!