Nhiều hồ thủy lợi ở Đắk Lắk cạn trơ đáy vì nắng nóng

Thời điểm này, tại Đắk Lắk, hạn hán đã khiến hàng chục hồ thủy lợi cạn nước, hàng nghìn ha cây công nghiệp tại khu vực này đang đối mặt với tình trạng thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Mới đầu vụ đông xuân, Hồ thủy lợi Ea Blang – nơi cung cấp nước tưới cho hơn 160 ha cây trồng tại thị xã Buôn Hồ đã cạn kiệt nước. Do đó, hàng trăm ha cây công nghiệp khu vực này đang có nguy cơ mất trắng nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

Tại các địa phương, trước tình hình các công trình thuỷ lợi cạn nước, không còn khả năng bơm nước, hàng nghìn ha cây trồng khô héo, người dân và ngành chức năng phải sử dụng đặt máy bơm tận dụng bơm nguồn nước còn lại dưới đáy hồ để chống hạn, cứu cây trồng.

Tính đến ngày 9/4, trong 352 công trình thủy lợi mà Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk quản lý đã có 28 hồ chứa cạn nước; 83 hồ chứa có dung tích dưới 50%; chỉ còn 14 hồ chứa đạt mức nước dâng bình thường… Dự báo các hồ đập tiếp tục cạn kiệt nếu hạn hán kéo dài.

Đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có hơn 2.000 ha cây trồng thiếu nước tưới. Dự báo, tình trạng khô hạn trên địa bàn tỉnh xảy ra phức tạp. Việc này dẫn đến khả năng thiếu nước diễn ra ngày càng nghiêm trọng với khoảng 8.000 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Liên -

Việt Bảo