Nhiều giải pháp thúc đẩy tín dụng không đi "giật lùi"

Nguồn vốn ngân hàng luôn được coi là “bà đỡ” cho nền kinh tế. Tuy nhiên, sau khi "tăng tốc mạnh" trong tháng cuối năm 2023, thì đến tháng 1/2024, tín dụng toàn hệ thống lại đi lùi, giảm 0,6% so với cuối năm trước. Vì thế, Ngân hàng nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp, quyết liệt đẩy mạnh tín dụng ngay từ đầu năm. Thông tin được đưa ra tại hội nghị toàn ngành, về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng nhà nước tổ chức vào sáng nay.

Tăng trưởng tín dụng tại hầu hết ngân hàng sụt giảm trong tháng 1/2024. Tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, tín dụng đồng loạt giảm từ 1 – 3%. Trong khi ngân hàng thừa vốn, lãi suất đã tiệm cận mức đáy, thì tín dụng “đi lùi” trở thành bài toán của cả nền kinh tế. Lý giải tình trạng này, lãnh đạo các ngân hàng cho biết đây là hiện tượng bình thường trong quý đầu năm, tuy nhiên diễn biến này dự báo sẽ còn kéo dài trong những tháng tới.

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng thấp, ngay từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai một loạt giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Đặc biệt là những giải pháp về lãi suất. Hiện lãi suất đã không còn là rào cản trong vay vốn. Đồng thời room tín dụng cũng đã được NHNN cấp hết cho các ngân hàng thương mại ngay từ đầu năm. 

Nhận định tăng trưởng tín dụng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần tập trung quyết liệt ngay từ đầu năm và là mục tiêu của cả nền kinh tế, người đứng đầu ngành ngân hàng lưu ý năm 2024 các tổ chức tín dụng phải có những đánh giá, nhận diện đầy đủ để tăng trưởng tín dụng bám sát thực tế. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằgn, vốn tín dụng ngân hàng chỉ là vốn hỗ trợ bổ sung cho nền kinh tế. Nền kinh tế phải sôi động thì tín dụng mới tăng nhanh, vì vậy trước hết, cần tiếp tục kích cầu đầu tư công, kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua...từ đó, tín dụng mới có thể tăng nhanh trong thời gian tới. 

Thùy Trang -

Ngọc Tuấn