Nhiều cách làm sáng tạo trong phòng chống tảo hôn ở trường học vùng cao

Những năm gần đây, tình trạng học sinh ở vùng cao Lào Cai bỏ học giữa chừng do tảo hôn từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. Để có được những chuyển biến tích cực đó, nhiều trường học vùng cao đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo để nâng cao nhận thức cho các em học sinh dân tộc thiểu số hiểu biết nhiều hơn về về những hệ lụy khi kết hôn khi chưa đủ 18 tuổi.

Trích tiếng cô giáo : Hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu một vấn đề liên quan đến cuộc sống xã hội của chúng ta và là vấn đề nhức nhối. Đó chính là vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa của học sinh lớp 7A3, trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà. Chủ đề tảo hôn được cô trò lựa chọn trong tiết học hôm nay. Vượt qua những e dè, ngại ngùng ban đầu, lớp học diễn ra hết sức sôi nổi và hào hứng, học sinh đều thể hiện những quan điểm về vấn đề này.

Hầu hết học sinh vùng cao đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn nhiều hạn chế. Bởi vậy, công tác tuyên truyền về phòng chống tảo hôn trong các trường học được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nội dung thể hiện cũng phong phú, sáng tạo, dễ hiểu và dễ nhớ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Lào Cai có 87 trường hợp tảo hôn. Các trường hợp phần lớn đã bỏ học và ở nhà lao động, sản xuất. Bởi vậy, nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của tảo hôn sẽ góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này.

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc