Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục cho năm 2024

Nội các Nhật Bản hôm qua phê duyệt ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, tương đương 56 tỷ USD. Con số này thể hiện mức tăng hơn 16% so với năm ngoái, trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với những bất ổn trong khu vực.

Trong khoản ngân sách mới được công bố, khoảng 2,6 tỷ USD sẽ được chi cho dự án đóng hai chiến hạm mới trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis do Mỹ phát triển.

5,2 tỷ USD sẽ được sử dụng để tăng cường năng lực phòng thủ của quốc gia, bao gồm việc mua thêm tên lửa, và hơn 520 triệu USD sẽ dành cho chương trình phát triển tổ hợp đánh chặn tên lửa siêu thanh.  Gói ngân sách này nằm trong cam kết của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida về tăng chi tiêu quốc phòng trong vài năm tới.

Chính phủ Nhật Bản hôm qua cũng đồng thời cho phép xuất khẩu vũ khí sản xuất trong nước đến những quốc gia mà những vũ khí này được cấp phép sử dụng. Quyết định này được cho nhằm tăng cường quan hệ an ninh với các quốc gia có cùng chí hướng, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp nội địa liên quan thông qua hoạt động xuất khẩu vũ khí và đạn dược.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T