Nhật Bản đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng

Nhật Bản đặt mục tiêu trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng, với nỗ lực hạ cánh thành công tàu vũ trụ SLIM trên Mặt Trăng hôm nay 19/1. Sứ mệnh lịch sử này cũng hứa hẹn mở ra cánh cửa cho những dự án khoa học đầy tham vọng của ngành hàng không vũ trụ Nhật Bản.

Đây là nỗ lực đánh dấu lần hạ cánh "mềm" đầu tiên lên Mặt Trăng của tàu vũ trụ Nhật Bản, dự kiến diễn ra vào lúc 12h trưa 19/1 (theo giờ địa phương). Toàn bộ thời gian của quá trình hạ cánh sẽ diễn ra trong khoảng 20 phút và được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình tại Nhật Bản. Theo Cơ quan Thám hiểm hàng không hũ trụ Nhật Bản (JAXA), tàu đổ bộ SLIM đã tiến vào quỹ đạo Mặt Trăng vào ngày 25/12 năm ngoái, sau đó dành gần 1 tháng để chuẩn bị cho nỗ lực hạ cánh của mình. Nếu lần hạ cánh này diễn ra thành công, Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia thứ 5 hạ cánh lên Mặt Trăng, sau Liên Xô, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản, tàu SLIM mang theo 2 robot thăm dò cỡ nhỏ, sẽ triển khai trên bề mặt Mặt Trăng sau khi hạ cánh. Các thiết bị này sẽ chụp ảnh địa điểm hạ cánh, giúp nhóm sứ mệnh SLIM theo dõi tình trạng của tàu mẹ và cung cấp hệ thống liên lạc độc lập để liên lạc trực tiếp với Trái Đất. Cùng với đó là thực hiện một số nghiên cứu khoa học liên quan tới địa chất trên Mặt Trăng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam