Nhật Bản chuẩn bị khởi động lại nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới

Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa. Động thái này đã mở đường cho việc khôi phục hoạt động sản xuất của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới này kể từ thảm họa động đất sóng thần năm 2011.

Sau những cải thiện trong hệ thống quản lý an toàn, lệnh cấm đối với nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của Công ty Điện lực Tokyo đã chính thức được dỡ bỏ vào ngày 27/12. Ngay sau tín hiệu đáng mừng trên, giá cổ phiếu của Công ty Điện lực Tokyo đã tăng mạnh. Công ty này đang rất nỗ lực để đưa nhà máy Kashiwazaki-Kariwa vận hành trở lại nhằm giảm chi phí vận hành, song việc khôi phục sản xuất vẫn cần được chính quyền tỉnh Niigata cấp phép.

Nhà máy Kashiwazaki-Kariwa là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới, với 7 lò phản ứng hạt nhân với tổng công suất 8.212 megawatt. Nhà máy này ngừng hoạt động từ khoảng năm 2011 khi thảm họa động đất sóng thần Fukushima buộc đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản. Năm 2021, nhà máy Kashiwazaki-Kariwa phải tạm dừng hoạt động do vi phạm các quy tắc an toàn, khi không bảo vệ vật liệu hạt nhân và những sơ suất dẫn đến việc một nhân viên không có thẩm quyền đi vào khu vực nhạy cảm của nhà máy. Công ty bị cấm vận chuyển nhiên liệu uranium mới đến nhà máy hoặc đưa các thanh nhiên liệu vào trong các lò phản ứng, do đó mà việc khôi phục hoạt động không thể diễn ra trong vòng 2 năm qua. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

QT