Nhà máy lưu trữ năng lượng khí nén đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu phát điện

Trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, mới đây, nhà máy lưu trữ năng lượng khí nén đầu tiên của Trung Quốc đã kết nối thành công với lưới điện quốc gia và bắt đầu phát điện ở tỉnh Giang Tô, miền đông nước này.

Nhà máy lưu trữ dựa vào khí nén để vận hành máy phát điện và sau đó tạo ra điện. Không khí nén đến từ một hang muối bên dưới nhà máy. Hang muối được đánh giá là địa điểm lý tưởng để lưu trữ khí nén với độ kín và sự ổn định hoàn hảo. Động muối dưới lòng đất sâu khoảng 1.000m với thể tích tương đương 105 bể bơi.

Kỹ sư LEI ZHEN, Trung tâm Kiểm soát Điện lực Giang Tô: "Việc kết nối thành công vào lưới điện sẽ cải thiện hiệu suất của hệ thống lưới điện trong khu vực. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp các ngành khác để hoàn thiện cơ chế vận hành nhà máy lưu trữ năng lượng khí nén, nhằm thương mại hóa công nghệ lưu trữ kiểu mới này.”

Là một dự án trình diễn thí điểm quốc gia về lưu trữ năng lượng không nén, nhà máy điện này cũng đã hoàn thành việc sản xuất điện bằng khí nén không carbon lần đầu tiên trên thế giới, giúp cải thiện hiệu suất chuyển đổi năng lượng từ 20% lên 60%, góp phần đáng kể vào mục tiêu phát triển bền vững của ngành năng lượng.

Đinh Giang