Nguy cơ bùng phát dịch cúm A (H9N2) trên người rất thấp

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - khẳng định nguy cơ cúm A (H9N2) trên người bùng phát thành dịch rất thấp.

Cục Y tế dự phòng cho biết, đây là chủng độc lực có nguy cơ thấp, thường gây triệu chứng nhẹ và không gây bệnh trên gia cầm nên rất khó phát hiện. Đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người. Do đó có thể khẳng định nguy cơ thành dịch rất thấp. 

Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có thông tin cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới về biến đổi gene và thay đổi độc lực và chưa có trường hợp nào xảy ra. Do đó, người dân không nên quá hoang mang, lo sợ. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan, cần tuân thủ các khuyến cáo về phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người.

Để phòng, chống dịch cúm gia cầm, đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho rằng, cần tập trung vào các giải pháp ngăn chặn lây nhiễm từ gia cầm sang người, chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao. Cùng với đó, tăng cường truyền thông các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ gia cầm sang người, chú trọng vào các đối tượng có sức đề kháng kém và có bệnh nền.

(*) Nguồn: TTXVN

Việt Bắc