Nguy cơ bất ổn mới ở Pháp

Nước Pháp có nguy cơ rơi vào bất ổn mới, khi cuộc biểu tình của những người nông dân có chiều hướng gia tăng. Nông dân Pháp đang tìm cách gây sức ép để Chính phủ tăng cường biện pháp hỗ trợ khi giá cả nông sản sụt giảm, trong khi lại có nhiều quy định khắt khe hơn với hoạt động nông nghiệp.

Từ biên giới Pháp - Tây Ban Nha đến xung quanh kinh đô ánh sáng Paris, những người nông dân dùng máy kéo chặn các tuyến đường cao tốc và quốc lộ huyết mạch. Họ cho biết đang cảm thấy “ngạt thở” với các chính sách quản lý của chính phủ, với quá nhiều quy định chồng chéo tạo ra những thủ tục hành chính phức tạp và “không phù hợp với thực tế”, đặc biệt là các điều khoản chiểu theo các tiêu chuẩn của Thỏa thuận Xanh châu Âu.

Những người biểu tình cho rằng Chính phủ Pháp chưa có nhiều biện pháp hỗ trợ cụ thể. Trong khi giá nguyên liệu thô và năng lượng tăng cao làm sụt giảm lợi nhuận của nhiều nông trang. Nhất là tới đây khi hóa đơn tiền điện sẽ tăng gần 10% do chương trình hỗ trợ thuế quan mà Pháp áp dụng từ cuối năm 2021 kết thúc.

Trước sức ép của người nông dân, chính phủ Pháp hôm qua tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch loại bỏ dần sự hỗ trợ của nhà nước đối với dầu diesel nông nghiệp. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để xoa dịu người nông dân, và họ dọa sẽ tập trung về thủ đô Paris trên những chiếc máy kéo. Đã có những lo ngại rằng, cuộc biểu tình của nông dân có thể kéo theo những bộ phận người dân khác trong xã hội vốn cũng đang âm ỉ nỗi bất bình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T