Người Việt ở thành thị ăn thịt nhiều gấp đôi khuyến nghị

Người Việt Nam ở thành thị ăn thịt nhiều gấp đôi khuyến nghị, dẫn đến gia tăng nhiều bệnh mạn tính. Thông tin được Viện trưởng Dinh dưỡng Quốc gia Trần Thanh Dương cho biết nhân hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới 16/10.

Cụ thể, ở khu vực thành thị, mức tiêu thụ thịt cao hơn các nơi khác, trung bình 154g/người/ngày, trong đó thịt đỏ là 155,3 g, thịt gia cầm 36,5 g và 3,9g là các sản phẩm từ thịt. Ở vùng nông thôn, điều kiện còn khó khăn nhưng mức tiêu thụ thịt vẫn ở mức cao là 126,2g/người/ngày, trong đó có 85,8g thịt đỏ. Như vậy, người Việt tiếp nhận lipid từ nguồn động vật nhiều hơn so với lipid nguồn thực vật.

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, mất cân đối về các chất dinh dưỡng (nhiều thịt, mỡ động vật, ít rau xanh và hoa quả) của người Việt đã làm gia tăng các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như thừa cân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gout, rối loạn mỡ máu…

Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển năm nay diễn ra từ 16-23/10, Bộ Y tế đã đưa ra 5 thông điệp nhằm cải thiện sức khỏe. Trong đó, phát triển vườn ao chuồng (VAC) để tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn; tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường đảm bảo đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng.

(*) Nguồn: VTV

Hồng Quyên