• 1681 lượt xem
  • 02:33 29/03/2023
  • Xã hội

Người gieo ước mơ cho trẻ em khiếm khuyết

Hơn 20 năm qua, những thầy cô giáo tại Trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật Vi Nhân của tỉnh Đắk Lắk đã luôn nỗ lực để gieo hy vọng cho trẻ em khiếm khuyết tự tin vươn lên trong cuộc sống. Những trẻ em như những cái cây được chăm sóc tỉ mẩn và nhiều quả ngọt đã được gặt hái.

Mồ côi, bị khiếm thị, lại là người đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu vùng xa của tỉnh Kon Tum, Bom từng không biết tiếng Kinh, cũng chẳng biết hướng đi tương lai. Thế nhưng, cuộc sống khó khăn của Bom đã đổi thay sau 03 năm được thầy cô dạy dỗ. Giờ đây, Bom đã có ước mơ của mình.

Không chỉ Bom mà đã có hàng trăm học sinh khuyết tật tại Trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật Vi Nhân được thắp sáng ước mơ. Thầy Hưng là cựu học sinh khiếm thị, từng được nuôi dưỡng, học tập tại đây. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng chuyên ngành Âm nhạc, thầy Hưng trở về để dạy nhạc cho các em khiếm thị. Nơi đây cũng giúp thầy có một gia đình với vợ và con.

Gần 200 trẻ em bị khuyết tật như: khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, thiểu năng trí tuệ... đang theo học tại Trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật Vi Nhân. Khoàng 50% em có hoàn cảnh khó khăn, từ kinh tế, hoàn cảnh gia đình. Những lớp học này như là nơi thử thách nghề và lòng yêu thương những hoàn cảnh đặc biệt.

Đây là một lớp học dành cho trẻ em bị khiếm thính và một số khiếm khuyết khác. Để các em ngồi trật tự, lên bảng làm bài tập, cô giáo phải rất nỗ lực. Mỗi dạng khuyết tật phải có phương pháp giáo dục, chăm sóc riêng. Hơn 20 năm qua, nơi này đã giúp hàng trăm trẻ em học tập, hướng nghiệp và hoà nhập xã hội, viết tiếp cuộc đời mình. 

Đức Hưng