• 1401 lượt xem
  • 05:09 12/09/2022
  • Xã hội

Người đàn ông khuyết tật vá đường trong suốt hơn 10 năm

Hơn 10 năm qua, có lẽ người dân ở Cần Thơ không quá xa lạ với hình ảnh ông Nguyễn Hồng Dân, ngụ khu vực 1, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy cần mẫn làm công việc vá đường. Trên đường bán vé số bằng đôi chân tật nguyền, hễ thấy đoạn đường nào có ổ gà, hư hỏng là ông Dân chở đá cát lại dặm, vá.

Ông NGUYỄN HỒNG DÂN, Phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ: "Nhìn thấy nó đơn giản nhỏ nhen, nhưng nó lớn là vì những ổ gà ổ voi ảnh hưởng tới sức khỏe cho người tham gia giao thông, mình làm thay thế vầy là tuổi đã lớn rồi, mình làm cái nào cho xã hội là mình vinh hạnh rồi".

 Năm nay ông Ba Dân đã gần 60 tuổi, nhiều năm qua, dù cuộc sống lang bạt qua nhiều nơi nhưng hễ đến nơi nào thấy đường hư hỏng, xuất hiện ổ gà, ổ voi... là người đàn ông này đến vá lại. Lúc trước còn bán vé số mưu sinh, ông tìm mọi cách kiếm đất đá, xà bần để vá tạm đường cho người dân đi. Giờ đây, thấy việc làm ý nghĩa của ông, nhiều người hảo tâm ủng hộ ông phần nào, bớt vất vả hơn.

Ông NGUYỄN HỒNG DÂN, Phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ: " Xưa đó, mình làm đi xe đạp, đi mua từng bao xi măng, lụm từng cục đá mé lộ mình làm còn được bây giờ mình làm quy mô như vậy mình thấy dễ làm hơn hồi xưa. Bây giờ mình nghĩ rất là tiếc".

Bất kể xa hay gần, đôi chân khập khiễng chẳng thể làm khó ông. Theo nhiều người dân nơi đây, hơn một năm qua, chỉ tính riêng ở địa bàn quận Bình Thủy, ông Ba Dân đã vá rất nhiều ổ voi, ổ gà như thế.

Bà ĐỒNG THỊ NGỌC MẾN, Phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ: "Mưa nắng ổng cũng đi làm nữa ổng có tật vậy đó, chịu thương giỏi lắm mưa cũng đi làm mà nắng cũng đi làm, có hôm chiều mới về".

Nhờ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng, ông Ba Dân được Bộ trưởng GTVT trao tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020. Ủy ban Giải thưởng KOVA năm 2018 với giải thưởng ở hạng mục “Sống đẹp”.

Ông NGUYỄN HỒNG DÂN, Phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ: "Làm tới khi nào hết nổi nghỉ chứ hổng có biết sao mà nói... làm hết nổi thì truyền lại cho con cháu chứ chưa chắc gì là thôi nữa."

Chí Điển