Người dân Mexico trong tình trạng khủng hoảng nước sinh hoạt

Ngay ở ngoại ô thủ đô Mexico City của Mexico, người dân đã ở trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong suốt 1 năm. Thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, tuy vậy, chính quyền hiện chưa có biện pháp khắc phục tình hình ngoài việc trợ cấp nước sạch bằng xe tải. Theo các chuyên gia, vấn đề là do cơ sở hạ tầng cũ kĩ và thiết kế lỗi thời của mạng lưới phân phối nước trong thành phố.

Tình trạng khan hiếm nước đã vượt qua vấn đề an ninh trở thành mối lo ngại chính của gần 10 triệu cư dân Thành phố Mexico.

Theo chính quyền địa phương, mạng lưới cấp nước sơ cấp và thứ cấp tại khu vực này đã có tuổi thọ trên 50 năm, điều này dẫn đến sự xuống cấp và hỏng hóc nếu không được bảo trì thường xuyên.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, khoảng 40% lượng nước trong mạng lưới công cộng bị thất thoát và 10% lượng nước rò rỉ qua cơ sở hạ tầng trong nhà chưa được tính toán.

Theo số liệu chính thức, năm vừa qua là năm khô hạn nhất kể từ những năm 1940, với mực nước từ hệ thống cung cấp nước giảm xuống thấp kỉ lục. Các nhà chức trách cảnh báo nếu tình trạng này kéo dài, nguồn cung nước sẽ bị cắt đứt hoàn toàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!