• 1793 lượt xem
  • 02:43 03/07/2022
  • Xã hội

Người dân đồng tình với đề xuất cho xe khách 24 chỗ và xe công vụ đi vào làn BRT

Hà Nội đã và đang có hàng loạt điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường trục chính nội đô chịu áp lực cao. Việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho bus nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa đang được nhiều chuyên gia và người dân đồng tình.

Anh BÙI CÔNG NHÃ, Thành phố Hà Nội: “Làn BRT thì 15, 20 phút mới có 1 chuyến thì đáng ra phải cho những phương tiện khác đi vào đấy để tránh ùn tắc. Mà giờ ùn tắc xe khác đi vào lại bị phạt nguội thì tôi thấy như thế là không hợp lý. Đáng ra khi đang ùn tắc mà làn đó còn trống thì nên cho ô tô đi vào.”

Anh ĐÀO BÁ NHU, Thành phố Hà Nội: “Tuyến BRT này nên cho các phương tiện khác đi vào trong khung giờ cao điểm. Chứ giờ làn BRT các phương tiện không dám đi vào, trong khi làn trống còn các phương tiện cứ nối đuôi nhau từ ngã tư này đến ngã tư kia.”

Dưới góc độ chuyện môn, nhiều chuyên gia cho rằng việc sử dụng chung làn dành riêng cho xe buýt là đi ngược với quy luật phát triển vận tải công cộng. Tuy nhiên tại Việt Nam BRT chưa đạt được như kỳ vọng, khai thác tần suất chưa cao nên việc đề xuất cho thêm phương tiện đi vào tuyến này là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Ông BÙI DANH LIÊN, Chuyên gia Giao thông: “Ùn tắc giao thông không phải do BRT mà do BRT chúng ta đặt chưa đúng chỗ, chưa đúng quy hoạch với thành phố Hà Nội cho nên nó gây ra ùn tắc giao thông. Trộn lẫn các phương tiện giao thông hiện có với BRT tôi cho rằng đấy là 1 bước thụt lùi”

Ông NGUYỄN XUÂN THUỶ, Chuyên gia Giao thông: “Cho một số xe đi vào làn BRT theo tôi là một bước chuyển đổi, điều chỉnh cho hợp lý hơn. Những tuyến đường ngày xưa ùn tắc ít , sau khi có BRT vào, mức độ ùn tắc trầm trọng hơn. Tuyến đường có 3 làn thì 1 làn dành cho BRT rồi. Trên xe BRT thì lượng hành khách ít vì vậy gây lãng phí không gian giao thông. 2 làn còn lại dành cho các loại phương tiện thì quá chật chội, gây ùn tắc liên tục.”

Ông TRƯƠNG XUÂN CỪ, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: “Theo tôi để xem xét tính hiệu quả của BRT cũng cần cân nhắc thêm, trong lúc tính toán xem xét thì việc tận dụng làn BRT theo tôi cũng nên để chúng ta có nhiều hướng giải quyết đối với làn đường BRT này.”

5 năm trước, khi loại hình xe buýt nhanh đi vào hoạt động không chỉ người dân mà cả giới nghiên cứu cũng rất mong đợi vì đó là một loại hình phương tiện giao thông công cộng mới, kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán ách tắc tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay BRT vẫn chưa đạt được kỳ vong như ban đầu. Do đó việc đề xuất cho thêm phương tiện đi vào làn đường này cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Ngọc Tuấn