Người dân biên giới Sơn La "khát" nước sinh hoạt những tháng mùa khô

Những năm gần đây, bà con nhân dân khu vực biên giới xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La thường xuyên sống trong cảnh thiếu nước vào mùa khô, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và phát triển kinh tế của địa phương. Bà con nhân dân đang rất mong mỏi được đầu tư 1 hệ thống dẫn nước sinh hoạt về, vì để kéo nước, chi phí vượt quá khả năng của người dân. Ghi nhận của phóng viên THQHVN.

Năm 2019 nhà nước đầu tư cho xã Phiêng Pằn 1 công trình nước sinh hoạt với kỳ vọng đáp ứng đầy đủ cho các cơ quan, trường học và nhân dân khu vực trung tâm xã. Tuy nhiên, công trình không phát huy được hiệu quả, do nguồn nước từ đầu nguồn cứ khan hiếm dần. Hầu hết các hộ dân đều phải bỏ tiền túi ra để đi mua nước ở xa về. Tình trạng thiếu nước nghiêm trọng kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau.

Bể chứa nước này có dung tích là 60m3,  tuy nhiên sau cả 1 ngày, 1 đêm nước mó chảy về thì cũng chỉ được khoảng 15 m3 thôi. Trong khi đó nó phải phục vụ cho hàng nghìn nhân khẩu trên địa bàn của trung tâm xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Vì thế, lượng nước không đủ đảm bảo cho cuộc sống, sinh hoạt cho người dân nơi đây.

Là xã vùng 3, vùng biên giới đặc biệt khó khăn, nay người dân ở khu vực trung tâm xã Phiêng Pằn càng chật vật hơn khi đối diện với tình trạng thiếu nước thường xuyên trong những tháng mùa khô.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam